Rèn thói quen ăn uống ở trẻ - chuyện khó mà dễ

Rèn thói quen ăn uống ở trẻ – chuyện khó mà dễ

Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh ở trẻ là việc rất nhiều mẹ quan tâm, vậy làm thế nào để xây dựng thói quen ăn uống tích cực? Hãy tham khảo các mẹo sau mẹ nhé.

Mẹo số 1: Mẹ hãy làm gương cho trẻ

Mẹ hãy là tấm gương sang để trẻ noi theo để xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh. Mẹ hãy chọn những thực phẩm lành mạnh cho cả nhà, tránh xa đồ ăn nhanh, nước ngọt hay ăn các bữa khuya hay tập thể dục đều đặn. Những điều đó sẽ được trẻ ghi nhớ và học theo, dần dà xây dựng được thói quen ăn uống tích cực ở trẻ.

Mẹ là người trẻ quan sát nhiều nhất, vậy nên hãy là tấm gương cho trẻ

Mẹo số 2: Lên kế hoạch ăn uống cùng trẻ

Mẹ hãy cùng trẻ đọc sách hướng dẫn nấu ăn, lên danh sách thực phẩm cần mua và cùng đi siêu thị/chợ. Trong lúc đưa trẻ đi mua đổ, mẹ hãy tranh thủ hướng dẫn cho trẻ về cách lựa chọn thức ăn, lựa chọn những món ăn nào có lợi cho sức khỏe và tránh những thực phẩm không lành mạnh… Trẻ sẽ dễ tiếp thu những kiến thức đó và hào hứng hơn với bữa ăn.

Đưa trẻ đi siêu thị là cách hay để trẻ nhận biết các thức ăn

Mẹo số 3: Ăn đúng bữa

Ăn uống vào giờ cố định sẽ tạo ra một phản xạ có điều kiện trong nếp ăn uống, giúp trẻ hình thành suy nghĩ có trách nhiệm hơn với bữa ăn của mình. Khi trẻ đã hình thành thói quen biết lúc nào là tới giờ ăn, trẻ sẽ chủ động chuẩn bị cho bữa ăn của mình như tho dọn đồ chơi, rửa tay trước khi ăn…

Mẹo số 4: Ăn cơm cùng cả nhà

Bữa cơm là dịp tuyệt vời để gắn kết tình cảm cả nhà, hơn nữa trẻ ở độ tuổi này luôn tò mò với mọi thứ và thích bắt chước người lớn. Chính vì vậy mẹ hãy cho trẻ cùng ăn cơm với cả nhà để trẻ hòa chung với không khí ấm cúng gia đình. Mẹ hãy nhớ tắt TV để trẻ tập trung vào bữa ăn nhé!

Cả nhà quay quần là cách tăng cường tình cảm tốt nhất

Mẹo số 5: Xây dựng quy tắc trong giờ ăn

Trẻ ở độ tuổi này rất hào hứng với bữa ăn do rất tò mò với thế giới xung quanh, tuy nhiên đó cũng là lý do trẻ rất khó ngồi yên để tập trung vào việc ăn. Chính vì vậy, mẹ hãy trình bày những quy tắc khi ăn dưới dạng hình vẽ, rõ ràng dễ hiểu và dán ở tủ lạnh, bàn ăn, ví dụ như rửa tay trước khi ăn, nhớ ăn rau, không nói khi đang nhai… chẳng hạn.

Mẹ hãy dán những hình ảnh như thế này nơi tủ lạnh, bàn ăn… để nhắc nhở trẻ nhé

Mẹo số 6: Trình bày món ăn sáng tạo

Mẹ đã mất công nấu món ăn ngon lành, sao không trình bày món ăn sáng tạo và đẹp mắt để trẻ hứng thú hơn với bữa ăn? Mẹ hãy trình bày các món ăn cuốn hút, nhiều màu sắc và thật sáng tạo để trẻ có cảm giác muốn thử món ăn thay vì tránh né mẹ nhé!

Những món ăn trình bày đẹp mắt làm sẽ làm trẻ hứng thú muốn thử

Mẹo số 7: Đừng ép trẻ ăn

Mẹ nên cho trẻ quyền quyết định nên ăn bao nhiêu, chứ đừng quyết định điều này thay cho trẻ. Mẹ nên dạy cho trẻ hiểu rằng thức ăn là để nuôi dưỡng trẻ hàng ngày, chứ không phải là thứ phải thúc ép bằng phần thưởng hay hình phạt. Về lâu dài, việc thưởng phạt để trẻ ăn thường sẽ tạo ra những rắc rối, thay vì giải quyết vấn đề.

Để trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh là điều không hề dễ dàng, tuy vậy mẹ hãy cố gắng để trẻ có thói quen ăn uống tích cực, bởi nó sẽ là nền tảng để xây dựng sức khỏe của trẻ sau này.

CỐM MORINGA KID – BÉ TIÊU HOÁ KHOẺ, TĂNG CÂN TỰ NHIÊN

  • 100% NON – GMO
  • Được chứng nhận bởi Bộ Y Tế.
  • Được kiểm nghiệm tại Viện Kiểm Nghiệm Quốc Gia.
  • Nguồn nguyên liệu quốc tế: Chùm ngây và Vi tảo Spirulina.

YÊU CẦU TƯ VẤN