Dưới đây là chi tiết các màu của hệ thống dây điện xe máy Honda
Dây điện xe máy Honda là một hệ thống phức tạp, bao gồm nhiều dây có màu khác nhau, có chức năng kết nối các bộ phận điện tử của xe, như đèn, còi, động cơ, ắc quy, công tắc và cảm biến. Mỗi màu của dây điện có ý nghĩa riêng và phải được đấu đúng vị trí để xe hoạt động bình thường.
Màu dây điện Loại dây điện
Màu dây điện | Loại dây điện |
Xanh lá cây |
Dây làm mát (mass) của hệ thống
|
Dây xanh dương nét đứt sọc trắng |
Dây của đồng hồ bình xăng được nối từ phao xăng lên phía đồng hồ báo
|
Dây xanh dương |
Đèn pha dẫn chạy từ công tắc pha đến bóng trước
|
Xanh lá kết hợp sọc đỏ |
Dây báo đèn mo dẫn chạy từ chốt báo hộp số đến đồng hồ
|
Xanh lá kết hợp sọc vàng |
Dây chạy từ công tắc đèn của phanh đến phanh xe (thắng xe)
|
Xanh nõn chuối |
Nối còi và công tắc bấm còi xe
|
Xanh nhạt |
Dây nối xi nhan bên phải từ công tắc ra bóng đèn, báo hiệu xi nhan phía trước và phía sau và đèn báo trên đồng hồ
|
Xanh dương sọc vàng |
Dây dẫn chạy từ mâm lửa vào IC xe máy
|
Cam |
Xi nhan trái, từ công tắc xi nhan đến bóng đèn báo xi nhan trước và sau đồng hồ
|
Hồng |
Dây đèn số 4 chạy từ hộp báo số xe đến đồng hồ
|
Đỏ |
Dây châm lửa từ bình xăng lên ổ khoá xe
|
Dây đỏ lớn |
Chạy từ điện tích dương của mình acquy đến điện tích dương của rơ-le
|
Đỏ sọc trắng |
Dẫn chạy từ rơ-le đến vị trí motor đề
|
Vàng |
Dây báo đèn từ cuộn lên công tắc và vị trí sạc giúp ổn định đèn pha
|
Vàng sọc trắng |
Dây báo đồng hồ báo xăng từ phao xăng lên đồng hồ
|
Vàng sọc đỏ |
Điều khiển rơ-le của đề
|
Đen |
Dây dẫn bình lửa qua ổ khoá chạy đến các bộ phận khác trong xe
|
Đen sọc trắng |
Ngắt máy và động cơ chạy từ ổ khoá xuống dưới IC
|
Đen sọc đỏ |
Dây lửa dẫn từ cuộn lửa đến IC
|
Đen sọc vàng |
Dây dẫn lửa từ IC ra Mobin sườn
|
Trắng |
Dây của sạc bình chạy từ cuộn đèn vào trong cục sạc
|
Nâu |
Dây của đèn sau, chạy từ công tắc xuống đèn sau và bóng trên đồng hồ Taplo
|
Nâu sọc trắng |
Đèn sương mù, dẫn chạy từ công tắc đèn ra phía bóng sương mù
|
Xám |
Dây nguồn của xi nhan, dẫn chạy từ cục nhấp nháy đến công tắc của xi nhan
|
Hướng dẫn đi dây điện xe máy Honda Dream
Cách kết nối dây điện xe Honda Dream, từ ổ khóa xuống máy. Dây điện màu đen có sọc đỏ là dây từ ổ khóa xuống cuộn nổ. Sợi dây này đi xuống máy rồi vòng lên, khi rút ổ khóa ra thì dây bị đứt, phải nối lại mới khởi động được.
Đầu nối dây điện xe máy màu đỏ từ ổ khóa xuống bình ắc quy. Dây màu xanh thì từ ổ khóa xuống sườn xe. Dây màu đen có sọc trắng là dây lửa của IC, có 5 chân. Chân số 1 là chân kích, số 2 là chân mô bin sườn, số 3 là chân cuộn nổ, số 4 là chân công tắc máy. Chân thứ 5 là chân mát chung hệ thống, chân này là jack cắm dây điện xe máy vào mát của ổ khóa.
Lưu ý khi đấu đèn xe máy để đèn sáng hơn
Đấu đèn xe máy trực tiếp vào bình ắc quy là một phương pháp phổ biến mà nhiều người sử dụng để làm cho đèn sáng hơn. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng cách đấu đèn xe máy này chỉ phù hợp với những xe có bình ắc quy lớn và sạc khỏe. Nếu sử dụng cách này với xe có bình ắc quy nhỏ hoặc sạc yếu, sẽ dễ dẫn đến việc xe chỉ chạy được trong một thời gian rất ngắn trước khi hết bình.
Cách đấu đèn xe máy sáng hơn:
Bước 1: Tiến hành mở cốp xe bên phải và phần yếm của xe. Chúng ta sẽ thấy có 4 giắc cắm bao gồm giắc cắm 2 pin, giắc cắm 3 pin, giắc cắm 6 pin và một giắc cắm 9 pin.
Bước 2: Trong giắc cắm 9 pin, rút dây màu vàng ra khỏi giắc cắm bằng cách mở giắc cắm. Sau đó, lấy một que nhỏ ấn vào phần lưỡi gà bên trong của dây màu vàng. (Lưu ý rằng dây màu vàng nối đèn chứ không phải dây màu vàng nối với sạc). Sau khi làm điều này, chúng ta cắm giắc cắm lại như bình thường.
Bước 3: Sử dụng một đoạn dây điện rời để nối với dây màu vàng vừa mới rút ra. Sử dụng băng keo để quấn chặt mối nối tránh tình trạng tụt dây. Tiếp theo, chúng ta tháo giắc cắm 2 pin (đây là giắc cắm của nguồn điện từ bình xe phát ra và đưa vào ổ khóa). Tiến hành dùng đầu dây rời còn lại để nối vào chốt thứ 2 trong giắc cắm 2 pin này. Chốt này có nguồn điện đã được đi qua ổ khóa, nên khi chúng ta bật hoặc tắt ổ khóa thì bóng đèn cũng sẽ tương ứng mà sáng hoặc tối.
Bước 4: Sau khi hoàn thành các bước trên, tiến hành lắp lại cốp và yếm như cũ.
Áp dụng cách đấu đèn xe máy theo các bước trên sẽ giúp đèn trở nên sáng hơn và cải thiện trải nghiệm lái xe vào ban đêm. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý kiểm tra kỹ lưỡng trạng thái của xe và bình ắc quy trước khi thực hiện để đảm bảo tính an toàn và hiệu quả của việc đấu đèn xe máy này.
Một số cách làm đèn xe máy sáng hơn và đáng tin cậy
Nếu chỉ di chuyển trong khu vực nội thành thì ánh sáng từ những bóng đèn đi theo xe là đã đủ cung cấp cho quá trình di chuyển. Nhưng đối với các cung đường khó, xuống dốc, xuống chân cầu tại các vùng quê, miền núi,… thì ánh sáng yếu sẽ rất nguy hiểm. Chính vì vậy chúng ta cần có một số cách để làm cho bóng đèn pha của xe sáng hơn và an toàn hơn.
Ngoài thực hiện cách đấu đèn xe máy theo các bước trên. Hiện nay có rất nhiều cách làm đèn xe máy sáng hơn cụ thể như sau:
1. Độ bộ sạc Atila cho xe
Nhiều người quyết định tăng độ sáng cho đèn xe của mình bằng cách độ sạc Atila. Bộ sạc của Atila cho độ sáng đèn cao, ổn định nên được sử dụng rất phổ biến. Điều này giúp cải thiện hiệu năng chiếu sáng của xe, đặc biệt trong điều kiện đường phức tạp và thiếu ánh sáng.
2. Đấu dây sạc Atila cho xe
Để thực hiện độ sạc Atila cho xe, chúng ta cần thực hiện các bước sau đây:
Tháo máy ra và tách mối hàn của dây màu xanh chung với dây đồng của mâm lửa.
Đấu sạc Atila theo các dây màu theo hướng sau:
Dây vàng của sạc Atila nối với dây mass chung mới tách và hàn lại.
Dây đỏ của Atila nối với dây đỏ của giắc sạc zin.
Dây màu hồng Atila nối với dây trắng trong giắc sạc zin.
Dây màu đen Atila nối với dây đen đi vào ổ khóa.
Dây màu xanh dương nối với dây mass sườn.
3. Lưu ý khi độ sạc Atila
Lưu ý, dây vàng đi lên từ mâm lửa không dùng đến thì chúng ta sẽ bịt lại ngay tại đầu giắc. Để đảm bảo độ an toàn và ổn định, chúng ta nên tách dây xanh lá và đấu trực tiếp vào dây vàng của sạc Atila.
Nhờ việc thực hiện các cách làm đèn xe máy sáng hơn như độ sạc Atila, người lái xe có thể cải thiện khả năng chiếu sáng của xe trong những điều kiện khó khăn và đảm bảo an toàn khi di chuyển vào ban đêm hoặc tại những địa hình khó khăn.