Mở đầu: Exciter – Khi “Vua đường phố” không chỉ còn là danh xưng
Trong thế giới xe côn tay underbone tại Việt Nam, Yamaha Exciter không chỉ là một cái tên – đó là một tượng đài, một biểu tượng của tốc độ và tuổi trẻ. Nhưng khi đối thủ Honda Winner X ngày càng hoàn thiện, liệu danh xưng “Vua đường phố” của Exciter có còn vững chắc?
Bài viết này sẽ đi thẳng vào vấn đề: không chỉ là những con số khô khan, mà là cảm giác lái thực tế, là sự khác biệt đến từ công nghệ VVA, và là câu trả lời cho việc liệu Exciter 155 VVA có phải là chiếc xe côn tay đáng mua nhất dành cho bạn hay không.
Tổng quan: DNA thể thao và cuộc cách mạng công nghệ
Yamaha Exciter luôn được định vị là mẫu xe dành cho những người đam mê tốc độ, yêu thích thiết kế thể thao và cảm giác lái phấn khích. Lấy cảm hứng từ siêu mô tô YZF-R1, các thế hệ Exciter, đặc biệt là phiên bản 155 VVA, mang trong mình DNA của một chiếc sportbike thực thụ. Đây không chỉ là một phương tiện, mà là một cỗ máy khơi gợi cảm xúc, hướng đến nhóm khách hàng trẻ, năng động và luôn tìm kiếm sự khác biệt.
Lịch sử phát triển và các thay đổi qua các đời Exciter
Tóm tắt sự phát triển của xe qua các thế hệ
-
Exciter 2005 – 2008: Khai sinh huyền thoại với động cơ 135cc, ban đầu là hộp số tự động 4 cấp, nhanh chóng chiếm cảm tình nhờ thiết kế thể thao.
-
Exciter 2009: Bước ngoặt lịch sử với sự xuất hiện của phiên bản côn tay 4 cấp, đáp ứng cơn khát tốc độ của giới trẻ.
-
Exciter 2011: Nâng cấp lên hộp số 5 cấp và thay đổi thiết kế góc cạnh hơn.
-
Exciter 2015: Cuộc cách mạng về dung tích khi nâng cấp lên động cơ 150cc, phun xăng điện tử, củng cố vững chắc vị thế “Vua côn tay”.
-
Exciter 2020 – nay: Ra mắt Exciter 155 VVA hoàn toàn mới, một bước tiến vượt bậc về công nghệ động cơ, hiệu suất và trang bị.
Những cải tiến quan trọng của phiên bản hiện tại (155 VVA)
Phiên bản Exciter 155 VVA là một sự lột xác toàn diện. Động cơ được nâng cấp lên 155cc tích hợp công nghệ Van Biến Thiên (VVA), đi kèm là bộ ly hợp chống trượt Assist & Slipper Clutch, hộp số 6 cấp và khung sườn hoàn toàn mới, mang lại trải nghiệm lái thể thao và an toàn hơn hẳn.
Các phiên bản Exciter và giá bán mới nhất (Tháng 7/2025)
Yamaha Việt Nam hiện phân phối song song hai dòng là Exciter 150 và Exciter 155 VVA với nhiều phiên bản và màu sắc.
Giá xe Yamaha Exciter 150:
Phiên bản | Giá niêm yết (VNĐ) | Giá lăn bánh tạm tính (TP.HCM/HN) |
150 RC | 44.800.000 | ~ 51.110.000 |
150 Giới hạn | 45.800.000 | ~ 52.160.000 |
Giá xe Yamaha Exciter 155 VVA:
Phiên bản | Giá niêm yết (VNĐ) | Giá lăn bánh tạm tính (TP.HCM/HN) |
155 VVA Tiêu chuẩn | 48.000.000 | ~ 54.310.000 |
155 VVA Cao cấp | 51.000.000 | ~ 57.560.000 |
155 VVA ABS | 54.000.000 | ~ 60.760.000 |
155 VVA GP/Giới hạn | 55.000.000 | ~ 61.810.000 |
Lưu ý: Giá niêm yết tham khảo từ trang chính thức của Yamaha và VnExpress. Giá lăn bánh chỉ là tạm tính, có thể thay đổi tùy thuộc vào đại lý và khu vực. Để có giá chính xác nhất, vui lòng liên hệ các đại lý Yamaha Town.
Đánh giá chi tiết Yamaha Exciter 155 VVA
Thiết kế: Ngôn ngữ của một chiếc Sportbike
Exciter 155 VVA sở hữu một thiết kế không thể nhầm lẫn, đậm chất R-Series. Phần đầu xe với đèn định vị LED sắc lẹm, cụm đèn pha tách biệt và dàn áo nhiều lớp góc cạnh tạo cảm giác mạnh mẽ, sẵn sàng lao về phía trước. Đuôi xe vuốt nhọn lấy cảm hứng từ YZF-R1 càng làm tăng thêm vẻ thể thao.
Trang bị và công nghệ
-
Đồng hồ trên xe: Màn hình Full LCD kỹ thuật số hiển thị sắc nét các thông số quan trọng như vòng tua, tốc độ, cấp số, và cả chỉ báo kích hoạt VVA, mang lại cảm giác hiện đại và chuyên nghiệp.
- Đèn xe: Hệ thống đèn chiếu sáng full LED, với đèn pha được đặt thấp ở mặt nạ giúp tối ưu luồng sáng khi vào cua.
-
Cụm ổ khoá: Hệ thống khóa thông minh Smart Key (trên các phiên bản cao cấp) tăng tính tiện lợi và an toàn.
-
Động cơ – Trái tim 155 VVA: Đây là điểm sáng giá nhất. Động cơ 155cc, 4 van, SOHC, làm mát bằng dung dịch, sản sinh công suất 17,9 mã lực
-
Trải nghiệm thực tế: Dưới 7.400 vòng/phút, xe vận hành êm ái, nhẹ nhàng trong phố.[1] Nhưng khi vượt ngưỡng này, công nghệ VVA kích hoạt, bạn sẽ cảm nhận rõ sự “bùng nổ”, chiếc xe chồm lên mạnh mẽ, mang lại cảm giác phấn khích tột độ. Hộp số 6 cấp cùng bộ ly hợp A&S giúp việc lên/về số mượt mà, an toàn hơn khi dồn số gấp.
-
-
Hệ thống phanh: Phiên bản mới nhất đã được trang bị phanh ABS 2 piston ở bánh trước (trên bản ABS), một nâng cấp cực kỳ đáng giá giúp tăng cường an toàn.
So sánh với đối thủ cạnh tranh: Exciter 155 VVA vs Honda Winner X
Đây là cuộc đối đầu kinh điển của làng xe côn tay Việt Nam.
Tiêu chí | Yamaha Exciter 155 VVA | Honda Winner X |
Thiết kế | Thuần Sportbike, mạnh mẽ, góc cạnh | Thể thao, có nét touring, hầm hố |
Động cơ | 155cc SOHC + VVA, mạnh mẽ ở tua cao | 150cc DOHC, bền bỉ, ổn định |
Công suất | 17,9 mã lực | 15,4 mã lực |
Trang bị nổi bật | Van biến thiên VVA, Slipper Clutch | Phanh ABS trên mọi phiên bản |
Cảm giác lái | Bùng nổ, phấn khích, đậm chất thể thao | Đầm chắc, ổn định, linh hoạt |
-
Chọn Exciter 155 VVA khi: Bạn là người yêu tốc độ, đam mê cảm giác lái thể thao, muốn trải nghiệm sự “bùng nổ” của công nghệ VVA và một thiết kế thuần sportbike.
-
Chọn Winner X khi: Bạn ưu tiên sự an toàn với phanh ABS trên mọi phiên bản, cần một cỗ máy bền bỉ, đầm chắc và có phần thực dụng hơn cho việc đi lại hàng ngày.
Tổng kết Ưu điểm và Nhược điểm Khách Quan
Ưu điểm:
-
Hiệu suất động cơ hàng đầu: Động cơ 155 VVA cho sức mạnh vượt trội và cảm giác tăng tốc phấn khích.
-
Công nghệ tiên tiến: Slipper Clutch, VVA là những trang bị đáng giá từ phân khúc cao hơn.
-
Thiết kế đậm chất thể thao: Kiểu dáng lấy cảm hứng từ R1 đầy cuốn hút.
-
Cảm giác lái linh hoạt: Khung sườn mới cứng cáp, mang lại khả năng xử lý tốt trong nhiều điều kiện.
Nhược điểm:
-
Phanh ABS chưa là trang bị tiêu chuẩn: Các phiên bản thấp hơn vẫn thiếu đi tính năng an toàn quan trọng này so với đối thủ.
-
Yên xe hơi cứng: Có thể gây mỏi khi di chuyển trên những hành trình dài.
-
Chắn bùn sau chưa thực sự hiệu quả: Vẫn có hiện tượng bắn bẩn khi đi dưới trời mưa.
Kết luận của chuyên gia (Lê Đoàn Quốc Nguyên): Lời khuyên cuối cùng
Yamaha Exciter 155 VVA không cố gắng để trở thành một chiếc xe hoàn hảo cho tất cả mọi người. Nó được sinh ra với một mục đích rõ ràng: mang lại trải nghiệm lái thể thao và phấn khích nhất trong phân khúc. Việc bổ sung phanh ABS đã giúp nó hoàn thiện hơn, nhưng “linh hồn” của chiếc xe vẫn nằm ở khối động cơ 155 VVA đầy uy lực.
Nếu bạn đang tìm kiếm một “chiến mã” thực thụ, một chiếc xe mang lại nụ cười sau mỗi cú thốc ga và khiến bạn tự hào về DNA thể thao của nó, Exciter 155 VVA chính là câu trả lời. Hãy chọn bản ABS để có sự an toàn trọn vẹn nhất.
Nguồn: Yamaha Motor Việt Nam